ทำแบบนี้รึเปล่า !? พฤติกรรมเหล่านี้ อาจทำให้แบตเสื่อมเร็ว

ทำแบบนี้รึเปล่า !? พฤติกรรมเหล่านี้ อาจทำให้แบตเสื่อมเร็ว

ทุกวันนี้ โทรศัพท์มือถือที่เราใช้ๆ กันอยู่ อาจไม่ได้ประสิทธิภาพอยู่คงทนให้ใช้งานได้หลายปีเหมือนอย่างมือถือรุ่นก่อนๆ เนื่องจากข้อจำกัดของเทคโนโลยีที่มีให้ใช้กัน ซึ่งตามมาด้วยการใช้งานแบตเตอรี่ที่มากขึ้นตามตัว หากใช้งานกันอย่างไม่ระวัง ก็อาจทำให้โทรศัพท์มือถือเครื่องประจำของเราแบตเสื่อมได้เร็วกว่าที่ควรจะเป็น ลองมาสังเกตกันดูสิว่า มีอะไรบ้างที่เป็นสัญญาณบอกว่าแบตเตอรี่ของเราใกล้เสื่อมแล้ว

1. ต้องชาร์จไฟอยู่บ่อยๆ

ถึงแม้ว่าจะใช้งานได้ไม่ถึงชั่วโมง แต่ทำไมแบตเตอรี่ถึงลดลงแบบฮวบฮาบ ทำให้ต้องเอาไปชาร์จอยู่บ่อยๆ ขอให้สันนิษฐานเอาไว้คร่าวๆ ได้เลยว่านี่อาจเป็นอาการของแบตเตอรี่เสื่อม ทุกครั้งที่เราเอาไปชาร์จ ตัวของแบตเตอรี่เองจะไม่สามารถเก็บไฟที่ชาร์จเข้าไว้ได้ดีเหมือนตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ

2. ประสิทธิภาพในการทำงานลดน้อยลง

จากที่มีข่าวมาถึงฟากของผู้ใช้งาน iPhone จาก Apple ว่า เมื่อแบตเตอรี่เสื่อมสภาพลงนั้น ตัวระบบปฏิบัติการก็จะทำการลดประสิทธิภาพการใช้งานของโทรศัพท์ลง เพื่อให้ผู้ใช้ไปดำเนินการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ทุกอย่างจึงจะกลับมาเป็นปกติ ฉะนั้น อยากให้ลองสังเกตกันดีๆ ว่าโทรศัพท์หลายตระกูลของแอปเปิ้ลที่เราใช้งานกันอยู่ทุกๆ วัน เป็นอย่างที่ว่ารึเปล่า

3. เครื่องร้อนง่าย

ปัญหาต่อมา เมื่อเราชาร์จใช้งานไปได้สักพัก หรือชาร์จแบตบ่อยๆ เข้า เครื่องก็ร้อน หรืออาจร้อนมากกว่าการใช้งานปกติ นั่นก็เป็นเพราะว่าตัวแบตเตอรี่อาจใกล้เสื่อมและเกิดจากการที่เราชาร์จไฟอยู่บ่อยๆ นั่นเอง นับว่าเป็นอันตรายอย่างมาก อยากให้ลองสังเกตและแก้ปัญหา หรือเปลี่ยนเครื่องโดยทันที

4. แบตเตอรี่บวม

ส่วนใหญ่แล้ว อาการแบตเตอรี่อาจแสดงให้เราเห็นได้อย่างชัดเจน คือ แบตเตอรี่เริ่มบวมออกมาจากเครื่อง อาจทำให้เกิดความเสียหายภายในเครื่องก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าจอ ผู้ที่ใช้งานไอโฟนมักจะเจอกับอาการเช่นนี้อยู่เป็นประจำ

5. มีความเสี่ยงว่าเครื่องใกล้ระเบิด

เมื่อเราเอาไปชาร์จไฟบ่อยๆ เครื่องเริ่มร้อน ซึ่งมักจะเริ่มมาจากการที่แบตเตอรี่ร้อน ทำให้มีการคายประจุออกมา ขอเตือนเอาไว้เลยว่านั่นอาจทำให้เกิดอันตรายได้ เพราะเสี่ยงต่อการระเบิด ถ้าสังเกตได้ว่าแบตเตอรี่เสื่อม แนะนำว่าให้เอาไปเปลี่ยนโดยด่วน

Copyright บันเทิง วาไรตี้ 2024
Shale theme by Siteturner

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า