กล้วย

กิน ‘กล้วย’ ตอนท้องว่าง จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพจริงหรือ ?

ตอนแรกที่เห็นเรื่องการกิน ‘กล้วย’ ในขณะที่ท้องว่างนั้นอาจทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ก็รู้สึกสงสัยว่ามันจะเป็นอย่างนั้นจริง ๆ หรือ เพราะตามปกติแล้ว เวลาที่เรากินกล้วยก็จะทำให้รู้สึกอิ่ม เหมาะที่จะกินในช่วงเช้ามาก ๆ เพราะเป็นเวลาที่เร่งรีบ แทนการกินอาหารเช้าได้เป็นอย่างดี แต่คราวนี้เมื่อสงสัยก็จำเป็นต้องหาคำตอบ โดยเรื่องนี้ก็มีข้อมูลจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เล่าให้ฟังว่า กล้วย เป็นพืชที่อยู่คู่คนไทยมาเป็นเวลาช้านาน ต้นกล้วยจะเจริญเติบโตได้ดีในทุกภาคของประเทศ เป็นพืชที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เริ่มตั้งแต่ ใบตอง หยวก และผลที่นำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาว หวาน

อีกทั้ง กล้วยก็ยังถูกจัดเป็นสมุนไพรที่อยู่ในงานสาธารณสุขมูลมีฐาน มีสรรพคุณดังนี้

  • ผลดิบ ใช้บรรเทาอาการจะโรคกระเพาะอาหาร
  • ผลสุก ใช้บรรเทาอาการท้องผูก

กินกล้วยตอนท้องว่างเป็นอันตรายจริงหรือ ?

คำตอบก็คือ ไม่จริง เนื่องจากในกล้วยจะประกอบไปด้วยเส้นใยอาหารและคาร์โบไฮเดรตซึ่งไม่มีเอนไซม์ที่ย่อยโปรตีน จึงสามารถกินในตอนที่ท้องยังว่างได้ ไม่ได้ทำเกิดผลเสียต่อกระเพาะอาหารแต่อย่างใด แต่ แต่ แต่ ! ผลสุกของกล้วยจะมีรสหวาน ขอให้กินในปริมาณที่เหมาะสม

อาหารชนิดไหนที่ไม่ควรกินตอนท้องว่าง

กระเพาะอาหาร คือ กล้ามเนื้อชนิดหนึ่งซึ่งเป็นโปรตีน เมื่อท้องว่า น้ำย่อยบางส่วนก็จหลั่งออกมาเพื่อรอย่อยอาหาร ทำให้ในกระเพาะอาหารมีสภาวะเป็นกรด หากกินอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือผลไม้ที่มีเอนไซม์ช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนก่อนเป็นประจำ ก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองและเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ เช่น กาแฟ น้ำอัดลม มะละกอ หรือสับปะรด เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม สุขภาพ

Copyright บันเทิง วาไรตี้ 2024
Shale theme by Siteturner

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า